Kiến thức, kinh nghiệm và sự tận tâm

UBND Tỉnh Lào Cai cố tình bao che cho nhà thầu yếu năng lực?

Dự án đường giao thông hàng trăm tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước đã bố trí đủ vốn. Nhưng sự quản lý lỏng lẻo của chủ đầu tư dẫn đến nhà thầu thi công chậm tiến độ gây ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đó là thực trạng ở gói thầu 07 tuyến đường giao thông từ huyện Sa Pa – Bảo Thắng (Lào Cai).

  Bạn đọc phản ánh về việc chậm thi công công trình giao thông tuyến đường Sa Pa – Bảo Thắng (Lào Cai) gây ảnh hưởng đến giao thông đi lại, cuộc sống của bà con, chúng tôi đã vào cuộc tìm hiểu sự việc.
  Theo đó, nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông cho khu vực Bản Dền – Thanh Phú (huyện Sa Pa) đi Tả Thảng – Xuân Giao – QL4E – Phú Nhuận (huyện Bảo Thắng) - (gói thầu số 07), ngày 8/8/2010, UBND tỉnh Lào Cai ra Quyết định số 2211/QĐ-UBND  về việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình đường giao thông nói trên. Dự án 100% vốn ngân sách Nhà nước, với tổng giá trị là 255.377.283.000 đồng.
  Đơn vị trúng gói thầu này là Liên danh công ty TNHH Cường Thịnh Thi và Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Đồng Tâm. Trong đó công ty TNHH Cường Thịnh Thi đảm nhận thi công xây dựng với khối lượng là 60% (Bao gồm 2 cầu: km35+618.8 và Km 37+589.26) tương ứng với 153.226.369.800 đồng, Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng Đồng Tâm đảm nhận thi công xây dựng với khối lượng 40% tương ứng với giá trị 102.150.913.200 đồng.
   Ngày 28/11/2012, Sở Giao thông vận tải tỉnh Lào Cai, ra Quyết định số 40/TB-GTVN thông báo phát lệnh khởi công gói thầu số 5 và 7 thuộc công trình đường Bản Dền – Thanh Phú (huyện Sa Pa) đi Tả Thàng – Xuân Giao – QL4E – Phú Nhuận (huyện Bảo Thắng), Lào Cai.
   Công văn nêu rõ: “Nhà thầu thi công phải tập trung đầy đủ vật liệu, nhân lực, máy móc thiết bị để thi công bảo đảm chất lượng và hoàn thành công trình theo đúng tiến độ được giao. Trung tâm Tư vấn quản lý và giám sát dự án các công trình giao thông, tư vấn giám sát có trách nhiệm: Thường xuyên có mặt tại hiện trường đôn đốc nhà thầu thi công theo đúng hồ sơ thiết kế được duyệt, kịp thời xử lý những tồn tại, vướng mắc trong quá trình thi công. Chỉ đạo nhà thầu thi công bảo đảm an toàn lao động và vệ sinh môi trường. Lấy ngày phát lệnh khởi công (28/11/2012) làm căn cứ để lập tiến độ thi công công trình. Phối hợp với các đơn vị có liên quan thuộc thẩm quyền UBND huyện Bảo Thắng, huyện Sa Pa khẩn trương hoàn thiện công tác giải phóng mặt bằng đáp ứng yêu cầu tiến độ thi công của dự án”.
   Tuy nhiên, Theo hợp đồng thì thời gian thực hiện hợp đồng được tính là 600 ngày kể từ ngày phát lệnh khởi công.
   Nhưng sau 600 ngày dự án vẫn chưa hoàn thiện. Ngày 12.11.2014 Sở Giao thông vận tải tỉnh Lào Cai quyết định gia hạn thực hiện hợp đồng lần 2 đến ngày 31.12.2014, theo phụ lục hợp đồng số 389PL3/HĐ-XD, song đến nay dự án đã chậm cả trăm ngày (?!).
Điều đáng nói là ngay chính các ban, ngành liên quan lại buông lỏng trong quản lý giám sát khiến nhà thầu thi công thực hiện tiến độ không đồng đều (?!)
Theo tìm hiểu của chúng tôi, một trong những nguyên nhân làm chậm tiến độ dự án do Công ty Đồng Tâm không thực hiện theo đúng cam kết trong hợp đồng. Không thi công phần công việc của mình dẫn đến dự án trì trệ, gây cản trở, khó khăn cho đơn vị đồng thi công (?!).
Theo công văn trả lời báo chí của UBND tỉnh Lào Cai cũng khẳng định, nguyên nhân dẫn đến sự chậm tiến độ là do đặc thù tuyến đường mới mở, địa hình dốc tự nhiên lớn, phải mở đường công vụ mới thi công nền đường và công trình cầu; bị ảnh hưởng mưa lũ, làm sạt lở nền đường, một số vướng mắc trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, các nhà thầu còn chưa chủ động, nỗ lực triển khai thi công...
  Về việc này, ông Nguyễn Văn Phiêu, Giám đốc Trung Tâm Tư vấn quản lý và giám sát dự án các công trình giao thông (Sở Giao thông vận tải Lào Cai) cho biết: “Việc chậm tiến độ là do Công ty Đồng Tâm và nhiều vấn đề phức tạp, do vướng mặt bằng, việc gia hạn 5-6 lần là chuyện bình thường chứ có gì đâu. Vốn có nhưng không thực hiện được, chúng tôi dự kiến hoàn thành trước tết hoặc 30/06/2015. Đến nay, tỉnh đồng ý nhưng chưa có văn bản gia hạn hợp đồng”.
   Thiết nghĩ rằng, dự án tiêu tốn cả trăm tỷ đồng ngân sách Nhà nước nhưng việc quản lý lỏng lẻo dẫn đến chậm tiến độ thi công, thất thoát về kinh tế, ảnh hưởng đến việc phát triển kinh tế - xã hội của vùng (?!). UBND tỉnh Lào Cai cần xem xét rõ trách nhiệm của từng đơn vị đặc biệt là nhà thầu thi công để dự án sớm hoàn thành phục vụ lợi ích của nhân dân và tránh lãng phí.
Liệu rồi dự án có hoàn thành xong theo đúng dự kiến như ông Phiêu chia sẻ và trách nhiêm của nhà thầu thi công như thế nào?

Lượt xem: 680